Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Người hiện đại phải biết điều hòa thân thể

                                                                                             Cẩm Phú
Thí sinh cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam tập Thiền. 
Không còn nghi ngờ gì nữa, thời đại hiện nay con người có đầy đủ sự lựa chọn. Người hiện đại, do những giá trị phát triển của xã hội và nhiều sự lựa chọn quan trọng, nên cần phải đem sinh mệnh của chính mình làm “vốn liếng” cho một cuộc đầu tư. Đây có lẽ là một cuộc đầu tư tốt nhất, đầu tư ít nhất mà đạt được sự sản xuất lớn nhất, là nhận thức cơ bản mà người hiện đại cần phải trang bị cho mình.
Hiện nay, cũng là một thời đại có đầy dẫy sự xung kích vào thân tâm (thể xác và tinh thần) của con người. Tuy khoa học kỹ thuật và công nghệ có mang đến cho con người nhiều tiện lợi rất to lớn, nhưng nó cũng mang lại những áp lực cực kỳ nặng nề cho con người. Y học tiến bộ đem lại cho con người năng lực phòng và trị rất nhiều chứng bệnh. Do những vấn đề về hoàn cảnh sinh thái và áp lực tâm lý cũng không ngừng tạo ra những chứng bệnh có dạng thức mới xâm nhập quấy nhiễu chúng ta.
Cho dù y học hiện đại có tiến triển đến đâu cũng không cách nào bảo đảm thân thể của chúng ta thoát được sự quấy nhiễu của bệnh tật. Hơn nữa, năng lực tự nhiên có khi sinh ra trong thân tâm của chúng ta cũng do sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ, nó dần dần bị suy giảm, mất đi sự đề kháng tự nhiên sẵn có của chúng ta. Đây là một điều đáng buồn.
Đối diện với tình huống này, người hiện đại cần phải nâng cao sức mạnh thân tâm của mình để ngăn ngừa những khả năng xâm hại này. Chúng ta, ngoại trừ ăn uống bình thường, đầy đủ chất dinh dưỡng để cải thiện thể chất, cần học tập các nguyên tắc dưỡng sinh để bảo vệ cơ thể được khỏe mạnh, cả tâm lẫn thân. Từng bước cải thiện thân tâm con người là một phương pháp hữu hiệu nhất. Có lẽ phương pháp dưỡng sinh ứng dụng Trường Năng lượng Sinh học tự trị bệnh không dùng thuốc là một phương pháp đáp ứng được các điều kiện để cải thiện sức khỏe cả tâm lẫn thân cho những người thường xuyên tự giác tập luyện.
Tĩnh tọa là một nguyên tắc bảo vệ sức khỏe của cơ thể cực kỳ đơn giản, hiệu quả, rất ít có tác dụng phụ, được loài người áp dụng thực hiện từ rất sớm. Ngày nay, tĩnh tọa cũng chính là một trong những nguyên tắc bảo vệ sức khỏe căn bản và hữu hiệu, bắt buộc áp dụng trong môn Dưỡng sinh Trường Sinh học. Tĩnh tọa có thể tăng cường năng lực có sẵn trong sinh mệnh của chúng ta, ngăn ngừa được những bệnh của thời hiện đại xâm nhập thân tâm chúng ta. Tĩnh tọa đặc biệt có hiệu quả với những chứng bệnh mãn tính, như: bệnh gan, bệnh hen suyễn, các bệnh về dạ dày (bao tử), đường ruột,… đều có khả năng cải thiện rõ rệt. Đương nhiên, có những chứng bệnh cấp tính (như viêm ruột thừa chẳng hạn) thì cần phải đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay lập tức.
Trong khi môi trường sinh thái ngày càng bị phá hoại, các loại ô nhiễm càng lúc càng nghiêm trọng trong xã hội hiện đại, cơ hội mắc bệnh của chúng ta tăng lên rất nhiều. Nhiều loại thực phẩm tiêu thụ trên thị trường bị biến chất đôi khi đã đến mức không thể kiểm soát nổi. Phương pháp dưỡng sinh ứng dụng Trường Năng lượng Sinh học tự trị bệnh không dùng thuốc có thể tăng cường năng lực giải độc của chúng ta, cho dù không thể ngăn ngừa hoàn toàn, nhưng ít nhất cũng có thể giúp chúng ta sống được an toàn hơn.
Người hiện đại không chỉ gặp nhiều vấn đề trên phương diện thân thể, mà cả phương diện tâm lý cũng có nhiều chứng bệnh, như: trầm cảm, thần kinh suy nhược, mất ngủ, tinh thần u uất,… Người hiện đại có thể chú ý các phương pháp cải thiện dinh dưỡng và tâm lý để giải quyết những vấn đề này, nhưng lại không biết (hoặc chưa có điều kiện để biết) rằng những nguyên tắc của môn Trường Sinh học sẽ bổ sung tích cực cho những khiếm khuyết về phương diện này. Học và tự giác tập luyện Dưỡng sinh Trường Sinh học có khả năng giúp chúng ta đạt được sức khỏe cả về thể xác lẫn tinh thần. Phương pháp dưỡng sinh ứng dụng Trường Năng lượng Sinh học tự trị bệnh không dùng thuốc thực sự là một phương pháp điều hòa thân thể và tâm lý mà người hiện đại cần thiết nhất.
Mỗi con người sống trên thế giới này có những cơ duyên khác nhau. Bất luận là cơ duyên và mục đích của mỗi người như thế nào, sức mạnh căn bản để hoàn thành những mục đích của cuộc sống chúng ta vẫn nằm ở chỗ thân thể và tâm lý của chúng ta phải hoàn toàn khỏe mạnh. Tập luyện Dưỡng sinh Trường Sinh học có ảnh hưởng cực kỳ tốt đối với sự tăng tiến của tâm tư và sinh lý của con người. Nó chẳng những có đủ khả năng ngăn cản sự lão hóa của cơ thể, thậm chí có đủ khả năng để tái sinh, khôi phục lại sức sống cho con người. Tu tập Thiền định có thể tăng cường năng lực của tâm trí chúng ta, làm cho tinh thần dễ tập trung hơn, sức nhớ được tăng cường, năng lực phản ứng và năng lực lý giải cũng được nâng cao.
Thiền định có khả năng thúc đẩy sự thay đổi dần dần của cá tính chúng ta. Rất hiển nhiên, tĩnh tọa có thể giúp chúng ta thực hiện được nhiều mục tiêu của cuộc sống. Về phương diện học tập chuyên môn, nó giúp chúng ta đạt được hiệu suất và hiệu quả rất cao. Về phương diện giao tế xã hội, nó giúp cá tính chúng ta trở nên ôn hòa hơn, xử sự với người khác tốt hơn, tế nhị hơn. Về phương diện sự nghiệp, nó giúp chúng ta có tinh lực hơn, có nghị lực hơn và có trí tuệ hơn. Không giống như nhiều doanh nhân hiện nay tuy đạt được sự nghiệp kinh doanh khá thành đạt nhưng đôi khi họ lại đánh mất sức khỏe. Về phương diện giao thiệp bạn bè và hôn nhân, bạn sẽ có những tư tưởng tế nhị hơn, có năng lực thích ứng hài hòa hơn, cho đến có lòng yêu thương vô biên, làm cho mối quan hệ càng hài hòa và hạnh phúc hơn.
Thiền định là di sản vĩ đại thuộc sở hữu chung của con người và cũng là một việc cần phải cố gắng học tập và rèn luyện. Nếu con người muốn sinh mệnh được tiến hóa, vì chính mình, cũng vì thân nhân của gia đình và vì xã hội, chúng ta không những cần phải học tập Thiền định mà còn cần phát triển rộng rãi môn học này, để chúng ta và thế giới này càng ngày càng hoàn mỹ hơn.

          Nguồn:  Phương pháp ngồi Thiền – NXB Văn hóa Thông tin, 2011.

Không có nhận xét nào: