Thứ Tư, 1 tháng 2, 2012

Biết sống lạc quan có lợi cho sức khỏe


Hồn nhiên
         Cười nhiều có lợi cho sức khỏe là điều lâu nay đã được dư luận nhắc đến và mới đây các chuyên gia ở Đại học y khoa Harvard, Mỹ (HMU) còn phát hiện thấy thêm nhiều lợi ích khác của cách sống lạc quan và cười nhiều.
Theo đó, những người cười nhiều, sống vui vẻ thường có sức khỏe tốt, thọ lâu và ít mắc bệnh. Riêng tiếng cười còn giúp cho việc thở được dễ dàng, được ví như liệu pháp massage cho tim cũng như các bộ phận quan trọng của cơ thể. Nó làm tăng các tế bào chống bệnh tật cho hệ thống miễn dịch và cũng giống như luyện tập thể thao, tiếng cười còn giúp cho hệ tim mạch hoạt động tốt.
Cụ thể trong nghiên cứu này các chuyên gia ở HMU đã phát hiện thấy những sinh viên khi xem phim hài thì trong nước bọt có hàm lượng protein chống viêm nhiễm cao. Những cựu chiến binh tham gia Chiến tranh thế giới lần thứ II, thuộc nhóm người sống lạc quan, cười nhiều thì có sức khỏe tốt, tuổi thọ cao và ít mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, đau lưng và các loại bệnh khác,… So với nhóm những người sống thu mình, khép kín hoặc duy trì cách sống thù địch... thì đây là nhóm người dễ mắc các loại bệnh trầm uất, căng thẳng và nếu nghiện rượu và thuốc lá nữa thì rủi ro mắc bệnh lại càng cao. Ngoài ra những người sống thu mình, cay cú còn có thời gian phục hồi sau ốm và phẫu thuật lâu hơn so với những người sống lạc quan yêu đời.
Riêng trẻ em cười là một hoạt động tự nhiên và chính điều này đã giúp cho trẻ nhỏ tự bảo vệ cơ thể. Ngay cả con người tồn tại và tiến hóa được như ngày nay là do con người biết cười hay nói cụ thể hơn là biết sống lạc quan.
                                                                               Trần Hữu Thọ

3 nhận xét:

Người Đồng Môn nói...

PHẬT DẠY:

Nói nhiều thì rước họa,
Nghe nhiều thì phiền não,
Thấy nhiều thì khổ tâm.
Việc gì cũng chừng mực.

NGƯỜI ĐỒNG MÔN (chép lại)

Tân Môn Sinh nói...

Cuộc sống như chuyện pha trà!
Cần nấu sôi “cái tôi”
Bốc hơi điều lo lắng
Pha loãng những muộn phiền
Thanh lọc những lỗi lầm, và…
Nếm hương vị của hạnh phúc.

Ghềnh Ráng.

Duy Hùng nói...

LẠC QUAN, SỐNG LÂU

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Zurich, Thụy sỹ vừa công bố một kết quả nghiên cứu cho thấy, những ai luôn tin rằng mình khỏe mạnh sẽ sống lâu hơn gấp 2 đến 3 lần so với những người luôn cho rằng mình ốm yếu, bệnh tật. Đây là một nghiên cứu dài hạn đầu tiên cho thấy mối liên quan giữa sức khỏe và cái chết. Những phát hiện mới này đã củng cố cho các nghiên cứu từ những năm 1970 cho rằng suy nghĩ tích cực có thể sẽ làm lành các vết thương.
Tiến sỹ David Fah, Đại học Zurich cho biết: “Những người có thái độ sống tích cực, suy nghĩ lạc quan và dễ hài lòng với bản thân mình sẽ sống lâu hơn”. Ông nói thêm: “Bác sỹ giỏi không chỉ là người nhìn ra sự xuất hiện của các nhân tố gây bệnh mà còn phải giúp bệnh nhân có được niềm tin vào sức khỏe của mình.

Yên Bình - Theo Daily Mail